Trà Thái Nguyên – Vị Thuốc Dân Gian Chữa Bách Bệnh

NHỮNG TÁC DỤNG NHƯ MỘT VỊ THUỐC CỦA TRÀ THÁI NGUYÊN

 

Trà Thái Nguyên là loại trà xanh được sử dụng làm thức uống từ xa xưa đến nay. Trong y học, trà xanh thái nguyên được xem như một vị thuốc khi kết hợp với các loại thảo dược khác để chữa bệnh. Dưới đây là các bài thuốc chữa bệnh: bại liệt, động kinh, ho, ung thư phổi,... từ trà thái nguyên. Cùng tham khảo nhé!

1. Trà thái nguyên là gì?

Trà thái nguyên hay chè thái nguyên là tên gọi chung cho tất cả các loại trà được trồng ở tỉnh thái nguyên. Là một loại thức uống từ lâu đã đi vào trong văn hóa ẩm thực của người Việt Nam và trở thành thứ đặc sản miền bắc nổi tiếng.

Trà thái nguyên nổi tiếng và ngon nhất là ở vùng Tân Cương Thái Nguyên. Hương vị thơm ngon mùi cốm non, màu nước vàng xanh trong đẹp mắt, vị chát nhẹ khi mới uống vào và đọng lại hậu ngọt sâu trong cổ họng. Tất cả những đặc điểm ấy làm cho những ai khi đã uống trà thái nguyên rồi đều không quên được.

[caption id="attachment_6187" align="aligncenter" width="700"]Trà thái nguyên cũng được xem là 1 trong các loại cây mang lại vị thuốc chữa bệnh cho con người Trà thái nguyên cũng được xem là 1 trong các loại cây mang lại vị thuốc chữa bệnh cho con người[/caption]

2. Công dụng của trà thái nguyên

Trà thái nguyên không chỉ là thức uống giải trí, giải khát mà tiềm ẩn trong trà còn có thể hỗ trợ chữa bệnh rất tốt. Các chuyên gia cho rằng, mỗi ngày duy trì từ 4 – 6 tách trà mỗi ngày sẽ kéo dài tuổi thọ, tăng cường sức khỏe, chống lão hóa cực hiệu quả.

Những công dụng thường gặp của trà thái nguyên:

- Hỗ trợ điều trị Ung thư: Trong búp trà khi đã được sấy khô có chứa nhiều tanin mà thành phần chính là EpiGalloCatechic Gallat (gọi tắt là EGCG) có tác dụng chống khối u và ngăn cản sự phát triển của tế bào ung thư và nhất là ung thư liên quan đến dạ dày, ruột và vú.

- Hỗ trợ Giảm cân: Trà xanh có chứa Cafein và chất Tanin có tác dụng rất tốt với việc đào thải chất mỡ và các độc tố vì vậy uống chè thường xuyên sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả mà vẫn khỏe đẹp

- Hỗ trợ Chống lão hóa: Trong chè xanh có nhiều chất chống oxy hóa, làm trung tính các gốc tự do ( nguyên nhân gây già nua)

- Hỗ trợ điều trị Hôi miệng: Để tránh hôi miệng, nên pha trà với nước và súc miệng

- Cung cấp Vitamin: Một tách trà được pha có lượng Vitamin C nhiều hơn một quả cam

- Hỗ trợ Tăng khả năng sinh sản: năm 1998, một nghiên cứu của Kaiser Permanente Medical Care Program ở California đã chứng minh rằng uống chè xanh sẽ tăng khả năng sinh con.

- Hỗ trợ Giúp lưu thông máu tốt hơn.

  XEM CÁC SẢN PHẨM TRÀ THÁI NGUYÊN  

[caption id="attachment_6188" align="aligncenter" width="700"]Các chuyên gia cho rằng, mỗi ngày duy trì từ 4 – 6 tách trà mỗi ngày sẽ kéo dài tuổi thọ, tăng cường sức khỏe, chống lão hóa cực hiệu quả. Các chuyên gia cho rằng, mỗi ngày duy trì từ 4 – 6 tách trà mỗi ngày sẽ kéo dài tuổi thọ, tăng cường sức khỏe, chống lão hóa cực hiệu quả.[/caption]

3. Trà thái nguyên kết hợp thảo dược khác chữa bệnh hiệu quả

3.1. Bài thuốc từ trà giúp dưỡng sinh bảo vệ sức khỏe

(1). Trà sâm tây dương

Phương pháp chữa bệnh bằng trà thuốc: Sâm tây dương 1 gam, trà xanh thái nguyên 3 gam. Cho nước vào đun lên uống như trà, mỗi ngày uống một thang.

Công dụng chữa trị: Bổ khí ích âm.

Chú ý: Phương trà này dùng cho những người có triệu chứng về khí âm như hơi thở yếu, miệng khô, cũng có thể chữa chứng nóng khát.

(2). Trà hoạt huyết

Phương pháp chữa bệnh bằng trà thuốc: Hồng trà 5 gam, lẫm hương 5 gam, trà thái nguyên 1 gam, đường đỏ 25 gam. Cho hồng trà, lẫm hương, trà xanh, đường đỏ vào nước đun lên lấy chất, uống nhiều như uống trà.

Công dụng chữa trị: Hoạt huyết, chữa thông tắc.

Chú ý: Phương trà này dùng cho những người cơ thể yếu, bị nóng hoặc bị lạnh, tắc đờm dẫn đến động mạch tim bị tắc tạo ra hiện tượng phần ngực trái bị đau âm ỉ, có khi dẫn tới đau phần vai và cánh tay, rất nhiều những bệnh nhân có triệu chứng giống như huyết quản tim đều có thể uống.

Bài thuốc từ trà giúp dưỡng sinh bảo vệ sức khỏe

3.2. Bài thuốc chữa bệnh bại liệt từ trà hiệu quả

(1). Trà lá liễu

Phương pháp chữa bệnh bằng trà thuốc: Lá liễu non 10 gam, lá trà thái nguyên một lượng thích hợp. Trộn hai thứ vào nhau rồi đổ nước sôi vào đợi trong 5 phút là có thể dùng được. Mỗi ngày uống một thang, uống làm nhiều lần.

Công dụng chữa trị: Thanh nhiệt, lợi niệu, chữa sởi, giải độc.

Chú ý: Phương trà này dùng với người bị viêm khớp ở thời kì đầu, sốt hoặc bị lạnh.

(2). Trà khương hoạt

Phương pháp chữa bệnh bằng trà thuốc: Khương hoạt 5 gam, trà xanh thái nguyên loại chất lượng tốt 2 gam, cam thảo nướng 10 gam, trộn đều rồi đổ nước sôi vào để trong 10 phút là có thể dùng được. Mỗi ngày 1 thang, chia làm ba lần uống.

Công dụng chữa trị: Chữa chứng đổ mồ hôi, giảm lạnh, chữa phong thấp, giảm đau.

Chú ý: Phương trà trên dùng với các loại bệnh viêm khớp phong thấp.

(3). Trà lá thông

Phương pháp chữa bệnh bằng trà thuốc: Lá thông khô 5 gam (hoặc lá thông tươi 10 gam), trà thái nguyên 1 gam. Trộn lẫn hai loại vào rồi đổ nước sôi lên để trong 5 phút là có thể dùng được. Mỗi ngày uống một thang, uống làm nhiều lần.

Công dụng chữa trị: Giảm đau, chữa phong thấp.

Chú ý: Phương trà này dùng cho những người bị viêm khớp mãn tính.

Bài thuốc chữa bệnh bại liệt từ trà hiệu quả

3.3. Bài thuốc chữa bệnh động kinh từ trà thái nguyên

(1). Trà châu lan

Phương pháp chữa bệnh bằng trà thuốc: Châu lan 15-25 gam, cam thảo 10 gam, trà xanh 1-2 gam. Cho ba loại trên vào trộn đều rồi đun sôi trong năm phút là có thể dùng được. Mỗi ngày uống một thang, chia làm ba lần uống.

Công dụng chữa trị: Hoạt huyết, giảm đau.

Chú ý: Phương trà trên dùng với những người bị động kinh, viêm khớp phong thấp, viêm màng não kết hạt

(2). Trà sâm đắng

Phương pháp chữa bệnh bằng trà thuốc: Các loại sâm đắng, lá trà, mật ong vừa đủ. Sâm đắng, lá trà giã nhỏ thành bột, lấy mật ong trộn đều, nặn thành viên. Mỗi ngày dùng hai lần, mỗi lần 10g, pha thành trà cho người bệnh uống.

Công dụng chữa trị: Thanh nhiệt, hạ hỏa.

Chú ý: Phương trà này dùng cho những người bị điên (thần kinh)

Bài thuốc chữa bệnh động kinh từ trà thái nguyên

3.4. Trà thái nguyên chữa ho, tiêu đờm nhuận phổi

Phương pháp chữa bệnh bằng trà thuốc: Hạt ngũ bối 500 gam, trà xanh thái nguyên 30 gam. Giã thành bột, cho thêm 120 gam đường giấm vào, trộn đều và nhuyễn thành những hạt nhỏ, đổ nước sôi vào và uống nóng.

Công dụng chữa trị: Chữa chứng ho kéo dài, đau họng, viêm họng v.v

Chú ý: Hạt ngũ bối có tác dụng hạ hỏa ở phổi, chữa chứng nóng phổi và ho ra nhiều đờm.

Trà thái nguyên chữa bệnh

3.5. Trà xanh thái nguyên chữa ung thư phổi

Phương pháp chữa bệnh bằng trà thuốc: Sung 2 quả, trà xanh thái nguyên 10 gam. Quả sung cắt thành miếng, cho một lượng nước thích hợp vào đun lên cùng với trà xanh, đợi sôi trong 10 phút là có thể dùng được. Uống nhiều như trà, mỗi ngày uống một thang.

Công dụng chữa trị: Nhuận phổi sạch ruột.

Chú ý: Phương trà này dùng với những người bị ung thư phổi ở thời kì đầu.

Trà xanh thái nguyên chữa ung thư phổi

3.6. Chữa táo bón từ trà thái nguyên

Phương pháp chữa bệnh bằng trà thuốc: 5 gam trà xanh thái nguyên, 5 ml mật ong, cho vào nước sôi ngâm hãm dùng uống. Mỗi ngày sau khi ăn xong uống 1 cốc.

Công dụng chữa trị: Nhuận tràng, thông tiện.

Chú ý: Loại trà trên thích hợp điều trị chứng tiện bí mãn tính.

Chữa táo bón từ trà thái nguyên

3.7. Trà thái nguyên chữa viêm gan

(1). Trà hạt vừng ích huyết

Phương pháp chữa bệnh bằng trà thuốc: Hạt vừng đen sao vàng, 3 gam lá trà thái nguyên. Vừng đen sau khi sao vàng, mỗi lần lấy 6 gam ra dùng, cho thêm nước chè, ngâm hãm uống.

Công dụng chữa trị: Từ bổ gan thận, dưỡng huyết bổ khí.

Chú ý: Hạt vừng đen người xưa còn gọi là hồ ma, có chứa nhiều axit béo không no, protein, kẽm, i ốt, sắt v.v… Ngoài ra, nó còn có chứa nhiều loại vitamin và chất dinh dưỡng như chi ma tố, phenol vừng, sterols và dịch nhầy. Cuốn “Thần nông bản thảo kinh” viết, hạt vừng chủ trị “hư khí do bị tổn thương, bổ ngũ tạng, ích khí lực, căng gân cốt, sinh tinh, ích tuỷ”. Cuốn “Bản thảo cương mục” viết: “Nếu uống nước hạt vừng đen trong vòng 100 ngày thì có thể xua đuổi được tất cả các loại bệnh tật. Nếu uống 1 năm thì cơ thể sáng sủa, đầy sinh lực. Nếu uống 2 năm thì tóc bạc đen trở lại. Nếu uống 3 năm thì răng đã rụng có thể mọc lại”. Dùng hạt vừng đen làm một loại thuốc trị bệnh, có tác dụng bổ gan, bổ thận, dưỡng huyết, nhuận táo, tinh mắt, làm đẹp. Vừng đen là loại thực phẩm tốt nhất để duy trì và làm đẹp.

(2). Trà xanh thái nguyên với ô mai

Phương pháp chữa bệnh bằng trà thuốc: Trà thái nguyên, ô mai mỗi thứ 6 gam. Cho vào nước ngâm hãm uống nhiều lần thay trà.

Công dụng chữa trị: Bổ gan, điều khí, cầm đau.

Chú ý: Phương trà này dùng rất có hiệu quả đối với người bị viêm gan mãn tính, tâm trạng u uất dùng với số lượng ít.

Trà thái nguyên chữa viêm gan

3.8. Trà thái nguyên chữa chứng hay quên

Phương pháp chữa bệnh bằng trà thuốc: 6 gam bồ công anh phơi nắng khô (nếu dùng loại tươi thì cần 60 gam), 2 gam trà thái nguyên. Đun sôi lên uống thay trà.

Công dụng chữa trị: Giúp tỉnh táo đầu óc.

Chú ý: Bồ công anh có chứa rất nhiều vitamin B2, vitamin C và các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể con người như iốt, kẽm, sắt, đồng. Những nguyên tố này không chỉ có tác dụng thanh nhiệt giải độc, kháng khuẩn, kháng vi khuẩn, mà còn có thể cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể, hồi phục thể lực, từng bước khiến ăn ngon miệng và hạ cholesterol, có thể điều trị được “căn bệnh thành thị”, “bệnh văn phòng”, ví dụ như sống quá lâu ở thành phố, ở quá lâu trong văn phòng, ngồi nhiều mà ít hoạt động, dùng đầu óc, dùng mắt quá nhiều dẫn đến hoa mắt váng đầu, eo lưng đau mỏi, tinh thần sa sút v.v…

[caption id="attachment_6198" align="aligncenter" width="700"]Bồ công anh phơi nắng khô Bồ công anh phơi nắng khô[/caption]

3.9. Chữa stress với trà thái nguyên

Phương pháp chữa bệnh bằng trà thuốc: 30 gam hạt sen, 20 gam đường phèn, 5 gam lá trà thái nguyên. Lấy tâm sen ra rồi ngâm trong nước sôi khoảng vài giờ đồng hồ, thêm đường phèn và nước vào làm thành trà. Trà cho vào nước tâm sen ngâm hãm trong khoảng 5 phút, sau đó cho hạt sen vào nước trà đó là được. Mỗi ngày 1 thang, uống nhiều lần thay trà.

Công dụng chữa trị: Dưỡng tâm dưỡng thận, thanh tâm an thần.

Chú ý: Loại trà trên thích hợp với chứng thiếu khí huyết, tâm trạng lo lắng, hoảng loạn. Hạt sen có thể giúp thanh tâm, tiêu phiền muộn; ngân nhĩ có thể bổ hư, phối hợp hai loại này lại, có thể trị chứng phiền muộn ở người già rất tốt.

[caption id="attachment_6199" align="aligncenter" width="700"]Hạt sen Hạt sen[/caption]

3.10. Trà thái nguyên chữa nôn nghén

Phương pháp chữa bệnh bằng trà thuốc: 30 gam hạt sen, 1 gam trà thái nguyên. Hạt sen cho thêm nước vào đun sôi lên khoảng 30 phút, sau đó, cho thêm trà xanh vào đun cùng, khuấy đều lên là được. Mỗi ngày làm 1 lần, chia làm 3 lần uống.

Công dụng chữa trị: Kiện vị, chống tả, bổ dưỡng, tráng kiện.

Chú ý: Phương thuốc này chủ trị phụ nữ có thai buồn nôn.

Trên đây là một số bài thuốc chữa các bệnh thường gặp từ trà thái nguyên. Các bạn có thể tham khảo qua hoặc tham vấn ý kiến của bác sĩ để có thể chữa bệnh tốt hơn.

Xem bài nguyên mẫu tại : Trà Thái Nguyên – Vị Thuốc Dân Gian Chữa Bách Bệnh


Dẫn nguồn từ Lộc Tân Cương - Trà & Dụng Cụ Trà Cao Cấp - Feed https://loctancuong.vn/tra-thai-nguyen-vi-thuoc-dan-gian-chua-bach-benh/ #loctancuong #lộc_tân_cương #trà_lộc_tân_cương #trà_thái_nguyên #trà_đinh #trà_nõn_tôm #trà_móc_câu #trà_búp #trà_sen #trà_sen_tây_hồ #trà_lài #trà_shan_tuyết_cổ_thụ #trà_ôlong #dụng_cụ_trà

Nhận xét